Hội thảo phát triển kinh tế du lịch biển

Từ ngày 23 đến 25/7, tại tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí thuộc 6 tỉnh khu vực Bắc miền Trung (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế)đã tổ chức một cuộc hội thảo nghiệp vụ với chủ đề “Báo chí tuyên truyền về phát triển kinh tế du lịch biển”. Đây là chủ đề mới, được Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo Hội Nhà báo các địa phương tổ chức hội thảo, tuyên truyền sâu rộng đến các nhà báo, hội viên trong cả nước về việc nâng cao giá trị kinh tế biển trong tình hình mới.
Hội thảo phát triển kinh tế du lịch biển

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và chính quyền các địa phương khu vực Bắc miền Trung đã trình bày các tham luận, khẳng định những tiềm năng, thế mạnh, những tồn tại, hạn chế của du lịch biển các tỉnh Bắc miền Trung; vai trò của các cơ quan báo chí, của các hội viên nhà báo đối với việc tuyên truyền về phát triển du lịch biển; sự tham gia, vai trò của chính quyền các địa phương trong tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển. Đây là những bài học kinh nghiệm cho các cấp Hội Nhà báo các địa phương, các cơ quan báo chí tiếp tục liên kết để làm tốt hơn việc “tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển” trong “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.
6 tỉnh Bắc miền Trung thuộc 28 tỉnh, thành phố có biển trong cả nước. Những năm qua, cùng với việc tuyên truyền biển đảo, kinh tế du lịch biển đã được các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo quan tâm thực hiện, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho phòng chuyên môn, phóng viên chuyên trách thực hiện; hình thành các chuyên mục trên các trang báo, các chương trình phát thanh truyền hình; giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch, thế mạnh của các địa phương có biển đảo. Bên cạnh đó, giới thiệu các gương người tốt, việc tốt trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, khai thác phát triển kinh tế du lịch biển và bảo vệ chủ quyền biển thiêng liêng của Tổ quốc; các mô hình khai thác hiệu quả bền vững kinh tế biển.
Các tỉnh Bắc miền Trung có trên 600 km bờ biển với nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Nhật Lệ (Quảng Bình), biển Cửa Tùng (Quảng Trị)... Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới và hội nhập trong thời kỳ mở cửa thì công tác tuyên truyền về du lịch biển vẫn chưa tương xứng, nhất là việc phối hợp làm đa dạng về hình thức, phong phú về thể tài báo chí trong tuyên truyền kinh tế du lịch biển của đất nước cũng như của từng địa phương. Chất lượng một số tác phẩm báo chí còn thấp, thiếu tính phát hiện, tổng kết, đề xuất phương hướng giải quyết những vấn đề quan trọng, bức xúc đặt ra trong ngành du lịch. Trong tuyên truyền, vẫn còn tình trạng các cơ quan báo chí chưa coi trọng đúng mức việc biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, bài học kinh nghiệm hay trong hoạt động phát triển du lịch.







Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về kinh tế du lịch biển đảo, các ý kiến tại hội thảo nêu rõ sự cần thiết phải đổi mới, nâng cao nhận thức về vai trò của báo chí trong tình hình mới, trong đó có vai trò của báo chí đối với phát triển kinh tế du lịch biển; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện thông tin về phát triển du lịch biển trên báo chí; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo các địa phương; phân công, bố trí đội ngũ phóng viên, xây dựng đội ngũ cộng tác viên viết về kinh tế du lịch biển là những người có hiểu biết về lịch sử, văn hóa vùng biển, có nghiệp vụ chuyên môn. Báo chí cũng cần góp tiếng nói để phát triển kinh tế biển đảo nói chung và phát triển kinh tế du lịch biển đảo nói riêng, coi đây là một trong những chủ đề quan trọng cần ưu tiên tập trung chỉ đạo, triển khai để thực hiện hiệu quả.

 
Powered by Vu Nguyen