Xây cáp treo, Phan Xi Păng sẽ mất đi sức hấp dẫn ?

Ngày 2/11, dự án xây cáp treo ba dây dài 7 km, hiện đại nhất Đông Nam Á lên đỉnh Phan Xi Păng (Sa Pa- Lào Cai) chính thức khởi công. Tuy nhiên công trình này lại đang được đánh giá là làm mất đi sự hấp dẫn của ngọn núi cao nhất Đông Dương này.
Xây cáp treo, Phan Xi Păng sẽ mất đi sức hấp dẫn ?

Theo thiết kế, tuyến cáp treo được xây dựng tại tổ 11, thị trấn Sa Pa (Lào Cai). Đây là tuyến cáp treo 3 dây đầu tiên ở Việt Nam và châu Á với độ chênh tuyệt đối của ga đi và ga đến là 1.404m, công suất vận chuyển tối đa 2.000 lượt khách/giờ, với những cabin như một chiếc xe buýt nhỏ, có sức chứa tới 35 khách. Khi hệ thống cáp treo ba dây được xây dựng xong, hành trình hai ngày đêm vất vả chinh phục đỉnh Phan Xi Păng với độ cao 3.143 mét của du khách sẽ chỉ còn 15 phút. Dự kiến đến cuối năm 2017, cáp treo Phan Xi Păng sẽ hoạt động.
Với độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, đỉnh núi Phan xi păng là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi và những du khách thích chinh phục sự mạo hiểm. Đây cũng là một trong những chương trình tour đặc sắc của các công ty du lịch dành cho tuyến khám phá miền Tây Bắc. Bởi không chỉ hấp dẫn bởi sự hùng vĩ của thiên nhiên mà Phan xi păng còn thu hút du khách từ những thách thức trên đường lên đỉnh núi.
Tuy nhiên, với cáp treo này thì những thử thách trên hành trình chinh phục đỉnh núi sẽ không còn. Sự hấp dẫn của tour du lịch này cũng bị mất đi. Nhưng quan trọng hơn là khi xây dựng cáp treo sẽ phá vỡ môi trường, cảnh quan, tác động xấu đến hệ sinh thái của đỉnh núi và vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Một lượng khách lớn sẽ ồ ạt đổ về đây và rồi sẽ tản phá sự hoang sơ và hùng vĩ vốn có của nó.
Đà Lạt là một ví dụ điển hình khi một Đà Lạt nên thơ, trong lành đã bị thay thế bằng một đô thị quá nhộn nhịp, đông đúc và bê tông hóa. Sa pa hấp dẫn là vì khí hậu mát lạnh, là thiên nhiên hùng vĩ, là văn hóa các dân tộc thiểu số đa dạng, là sự yên bình, là sự khác biệt. Các khu du lịch giải trí phức hợp có rất nhiều trên thế giới và khắp nơi ở Việt Nam, không hợp và cũng không cần thiết với một Sapa hoang dã.







Rất nhiều khu du lịch thiên nhiên khác cũng đã không còn nguyên vẹn vì sự khai thác quá triệt để, thiếu tầm nhìn và một sự phát triển bền vững. Chẳng phải tìm đâu xa ngay bãi đã cổ ở Sapa cũng là một minh chứng điển hình.

Xem thêm:   Du lịch biển đảo Nha Trang và thông điệp là gì ?

 
Powered by Vu Nguyen